นายไพศาล วรพันธ์
นายกเทศมนตรีตำบลนาอาน
สถิติผู้เยี่ยมชม
เปิดเว็บไซต์ 12/05/2015
ปรับปรุง 28/09/2017
สถิติผู้เข้าชม 254966
Page Views 340039
 
คู่มือสำหรับประชาชน
การรับชำระภาษีป้าย
คู่มือสำหรับประชาชน: การรับชำระภาษีป้าย
หน่วยงานที่รับผิดชอบ:เทศบาลตำบลนาอานอำเภอเมืองเลยจังหวัดเลย
กระทรวง:กระทรวงมหาดไทย
 

  1. ชื่อกระบวนงาน:การรับชำระภาษีป้าย
  2. หน่วยงานเจ้าของกระบวนงาน:เทศบาลตำบลนาอานอำเภอเมืองเลยจังหวัดเลย
  3. ประเภทของงานบริการ:กระบวนงานบริการที่เบ็ดเสร็จในหน่วยเดียว   
  4. หมวดหมู่ของงานบริการ:รับแจ้ง    
  5. กฎหมายที่ให้อำนาจการอนุญาต หรือที่เกี่ยวข้อง:
1) ...ภาษีป้ายพ.. 2510
 
  1. ระดับผลกระทบ: บริการทั่วไป       
  2. พื้นที่ให้บริการ: ท้องถิ่น     
  3. กฎหมายข้อบังคับ/ข้อตกลงที่กำหนดระยะเวลา -   
ระยะเวลาที่กำหนดตามกฎหมาย / ข้อกำหนด ฯลฯ 0วัน
  1. ข้อมูลสถิติ
     จำนวนเฉลี่ยต่อเดือน0     
     จำนวนคำขอที่มากที่สุด
     จำนวนคำขอที่น้อยที่สุด
  1. ชื่ออ้างอิงของคู่มือประชาชน การรับชำระภาษีป้ายเทศบาลตำบลนาอาน        
  2. ช่องทางการให้บริการ      
1) สถานที่ให้บริการกองคลังเทศบาลตำบลนาอาน/ติดต่อด้วยตนเองณหน่วยงาน
ระยะเวลาเปิดให้บริการ เปิดให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดที่ทางราชการกำหนด) ตั้งแต่เวลา 08:30 - 16:30 . (มีพักเที่ยง)
หมายเหตุ (999 หมู่ 6 ตำบลนาอานอำเภอเมืองเลยจังหวัดเลย 42000 โทรศัพท์ : 0 4283 3514)
 
  1. หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข(ถ้ามี) ในการยื่นคำขอ และในการพิจารณาอนุญาต

      ตามพระราชบัญญัติภาษีป้ายพ.ศ. 2510 กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ในการรับชำระภาษีป้ายแสดงชื่อยี่ห้อหรือเครื่องหมายที่ใช้เพื่อการประกอบการค้าหรือประกอบกิจการอื่นหรือโฆษณาการค้าหรือกิจการอื่นเพื่อหารายได้โดยมีหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขดังนี้


1. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบล) ประชาสัมพันธ์ขั้นตอนและวิธีการเสียภาษี

2. แจ้งให้เจ้าของป้ายทราบเพื่อยื่นแบบแสดงรายการภาษีป้าย (ภ.ป. 1)

3. เจ้าของป้ายยื่นแบบแสดงรายการภาษีป้าย (ภ.ป. 1) ภายในเดือนมีนาคม

4. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตรวจสอบแบบแสดงรายการภาษีป้ายและแจ้งการประเมินภาษีป้าย (ภ.ป. 3)

5. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับชำระภาษี (เจ้าของป้ายชำระภาษีทันทีหรือชำระภาษีภายในกำหนดเวลา)

6. กรณีที่เจ้าของป้ายชำระภาษีเกินเวลาที่กำหนด (เกิน 15 วันนับแต่ได้รับแจ้งการประเมิน) ต้องชำระภาษีและเงินเพิ่ม

7. กรณีที่ผู้รับประเมิน (เจ้าของป้าย) ไม่พอใจการประเมินสามารถอุทธรณ์ต่อผู้บริหารท้องถิ่นได้ภายใน 30 วันนับแต่ได้รับแจ้งการประเมินเพื่อให้ผู้บริหารท้องถิ่นชี้ขาดและแจ้งให้ผู้เสียภาษีทราบตามแบบ (ภ.ป. 5) ภายในระยะเวลา 60 วันนับแต่วันที่ได้รับอุทธรณ์ตามพระราชบัญญัติภาษีป้ายพ.ศ. 2510

8. กรณีคำขอหรือรายการเอกสารประกอบการพิจารณาไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วนและไม่อาจแก้ไขเพิ่มเติมได้ในขณะนั้นผู้รับคำขอและผู้ยื่นคำขอจะต้องลงนามบันทึกสองฝ่ายและรายการเอกสาร/หลักฐานร่วมกันพร้อมกำหนดระยะเวลาให้ผู้ยื่นคำขอดำเนินการแก้ไข/เพิ่มเติมหากผู้ยื่นคำขอไม่ดำเนินการแก้ไข/เพิ่มเติมภายในระยะเวลาที่กำหนดผู้รับคำขอจะดำเนินการคืนคำขอและเอกสารประกอบการพิจารณา

9. พนักงานเจ้าหน้าที่จะยังไม่พิจารณาคำขอและยังไม่นับระยะเวลาดำเนินงานจนกว่าผู้ยื่นคำขอจะดำเนินการแก้ไขคำขอหรือ
ยื่นเอกสารเพิ่มเติมครบถ้วนตามบันทึกสองฝ่ายนั้นเรียบร้อยแล้ว

10. ระยะเวลาการให้บริการตามคู่มือเริ่มนับหลังจากเจ้าหน้าที่ผู้รับคำขอได้ตรวจสอบคำขอและรายการเอกสารหลักฐานแล้ว
เห็นว่ามีความครบถ้วนตามที่ระบุไว้ในคู่มือประชาชน

11. หน่วยงานจะมีการแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ยื่นคำขอทราบภายใน 7 วันนับแต่วันที่พิจารณาแล้วเสร็จตามมาตรา 10 แห่ง
พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการพ.ศ. 2558


 
  1. ขั้นตอน ระยะเวลา และส่วนงานที่รับผิดชอบ
ที่ ประเภทขั้นตอน รายละเอียดของขั้นตอนการบริการ ระยะเวลาให้บริการ ส่วนงาน / หน่วยงานที่รับผิดชอบ หมายเหตุ
1) การตรวจสอบเอกสาร
 
เจ้าของป้ายยื่นแบบแสดงรายการภาษีป้าย (ภ.ป. 1) เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความครบถ้วนถูกต้องของเอกสารหลักฐาน
 
1 วัน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (999 หมู่ 6 ตำบลนาอานอำเภอเมืองเลยจังหวัดเลย 42000 โทรศัพท์ : 0 4283 3514)
2) การพิจารณา
 
พนักงานเจ้าหน้าที่พิจารณาตรวจสอบรายการป้ายตามแบบแสดงรายการภาษีป้าย (ภ.ป.1) และแจ้งการประเมินภาษี
 
30 วัน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (999 หมู่ 6 ตำบลนาอานอำเภอเมืองเลยจังหวัดเลย 42000 โทรศัพท์ : 0 4283 3514)
3) การพิจารณา
 
เจ้าของป้ายชำระภาษี
 
15 วัน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (999 หมู่ 6 ตำบลนาอานอำเภอเมืองเลยจังหวัดเลย 42000 โทรศัพท์ : 0 4283 3514)
ระยะเวลาดำเนินการรวม 46 วัน
 
  1. งานบริการนี้ผ่านการดำเนินการลดขั้นตอน และระยะเวลาปฏิบัติราชการมาแล้ว   
ยังไม่ผ่านการดำเนินการลดขั้นตอน
 
  1. รายการเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขอ
15.1) เอกสารยืนยันตัวตนที่ออกโดยหน่วยงานภาครัฐ
ที่ รายการเอกสารยืนยันตัวตน หน่วยงานภาครัฐผู้ออกเอกสาร จำนวนเอกสาร
ฉบับจริง
จำนวนเอกสาร
สำเนา
หน่วยนับเอกสาร หมายเหตุ
1) บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรที่ออกให้โดยหน่วยงานของรัฐพร้อมสำเนา - 1 1 ชุด -
2) ทะเบียนบ้านพร้อมสำเนา - 1 1 ชุด -
3) แผนผังแสดงสถานที่ตั้งหรือแสดงป้ายรายละเอียดเกี่ยวกับป้ายวันเดือนปีที่ติดตั้งหรือแสดง - 1 0 ชุด -
4) หลักฐานการประกอบกิจการเช่นสำเนาใบทะเบียนการค้าสำเนาทะเบียนพาณิชย์สำเนาทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม - 0 1 ชุด -
5) หนังสือรับรองนิติบุคคล (กรณีนิติบุคคล) พร้อมสำเนา - 1 1 ชุด -
6) สำเนาใบเสร็จรับเงินภาษีป้าย (ถ้ามี)  - 0 1 ชุด -
7) หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจให้ดำเนินการแทน) - 1 0 ฉบับ -
 
 
15.2) เอกสารอื่น ๆ สำหรับยื่นเพิ่มเติม
ที่ รายการเอกสารยื่นเพิ่มเติม หน่วยงานภาครัฐผู้ออกเอกสาร จำนวนเอกสาร
ฉบับจริง
จำนวนเอกสาร
สำเนา
หน่วยนับเอกสาร หมายเหตุ
ไม่พบเอกสารอื่น ๆ สำหรับยื่นเพิ่มเติม  
               
 
  1. ค่าธรรมเนียม
ไม่มีข้อมูลค่าธรรมเนียม
 
  1. ช่องทางการร้องเรียน
1) ช่องทางการร้องเรียนกองคลังเทศบาลตำบลนาอาน
หมายเหตุ(999 หมู่ 6 ตำบลนาอานอำเภอเมืองเลยจังหวัดเลย 42000 โทรศัพท์ : 0 4283 3514)
2) ช่องทางการร้องเรียนศูนย์บริการประชาชนสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
หมายเหตุ( เลขที่ 1 .พิษณุโลกเขตดุสิตกทม. 10300 / สายด่วน 1111 / www.1111.go.th / ตู้ปณ.1111 เลขที่ 1 .พิษณุโลกเขตดุสิตกทม. 10300)
 
  1. ตัวอย่างแบบฟอร์ม ตัวอย่าง และคู่มือการกรอก
1) 1. แบบแจ้งรายการเพื่อเสียภาษีป้าย (ภ.ป. 1) 2. แบบยื่นอุทธรณ์ภาษีป้าย (ภ.ป. 4)
-

 
 
  1. หมายเหตุ
-
 
วันที่พิมพ์ 28/08/2558
สถานะ รออนุมัติขั้นที่ 2 โดยสำนักงานก.พ.ร. (OPDC)
จัดทำโดย เทศบาลตำบลนาอานอำเภอเมืองเลยจังหวัดเลยสถ.มท.
อนุมัติโดย -
เผยแพร่โดย -
 
 
 
 
โพสเมื่อ : 14 ก.ย. 2558,13:38   อ่าน 717 ครั้ง